Music is everybody's possession. It's only publishers who think that people own it. (((d[U_U]b)))

News

Special of this week at Trax Radio BANG TIDY THURSDAYS and great week for my Thai Dj's friend from Bangkok. DJ.Phong [Deep Warp] BKK Siriphong Pakaratsakul come to joy at Trax.
Please, locked in and enjoy House and Deep House from his set.
Keep in locked to Trax Radio : www.trax-radio-uk.com
* DJ's / MC's / Bands / Sound & Lights / DJ & Band Equipment Rental

We will provide the best DJ’s and Bands, Sound and lighting equipment for any kind of party that wants to have fun and dancing. This can be from Corporate Functions, Xmas and New Year Parties, International Balls, Weddings, Birthdays, Theme Nights, School Balls, Hotel Functions, Bars and Pubs etc. When a band is required we will find a suitable band for your function.

* My Favorite Music Styles

World Music / Indian Music / House Music / Latino Music / Chilled Out Music / Funky House Music / Techno House Music / Buddha Bar Music

My Work Experience

My Work Experience
รับเปิดเพลงนอกสถานที่ & งานอีเวนต์ต่างๆ เช่น งานแต่งงาน ,งานครบรอบต่างๆ ,งานวันเกิด ,งานปาตี้เฮ้าส์ ,งานเปิดตัวสินค้า ฯลฯ เป็นต้น

Sunday, August 26, 2007

The DJs.

คุณอาจจะเป็นดีเจด้วยหลายๆ อย่างเช่น เงิน ความเท่ห์ เป็นคนที่ดูมีเสน่ห์ รักในเสียงเพลง หรือมีความต้องการที่จะรู้จักพบปะผู้คน ฯลฯ ดีเจที่ไม่สำนึกในอาชีพของตัวเองว่า มีความสำคัญต่อธุรกิจบันเทิงและมีหน้าที่สร้างความบันเทิง ส่วนความบันเทิงสามารถให้คำจำกัดความได้ว่า การทำให้พึงพอใจ การทำให้สนุก การทำให้มีความสุข เพราะฉะนั้น หน้าที่ของอาชีพดีเจก็คือ การเลือกเพลงและมิกซ์มันให้ถูกต้อง เป็นกฏ 2 อย่างหลักๆที่จะทำให้คุณก้าวหน้าในอาชีพนี้ได้ง่าย แต่สองสิ่งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำเหมือนกับคนเราที่รู้ว่าทำดีทำอย่างไร แต่เวลาทำไม่ค่อยจะทำหรือทำได้ไม่ค่อยดี

การเรียงเพลงหรือการเลือกเพลงมาเปิดนั้น เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่จะต้องเรียนรู้จากคนที่มาเที่ยว คนที่มาฟังการนำเสนอของคุณ และเรียนรู้จากรความผิดพลาดหรือจากตัวอย่างต่างๆ จิตวิทยาเรื่องวิธีการที่จะมิกซ์ดนตรีมันเป็นศิลปะ ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการศึกษา โดยที่เราสามารถศึกษาจากคนที่ทำงานด้านนี้หรือที่ผลิตงานด้านนี้มาก่อน การมิกซ์เพลงเปรียบเสมือนมายากล เป็นเหมือนการซ้อนเพลง จากเพลงหนึ่งเข้าไปในอีกเพลงหนึ่งโดยที่คนเต้นหรือลูกค้าที่มาเที่ยวต้องไม่รุ้ถึงความเปลี่ยนแปลงของเพลงที่จะทำให้เขารู้สึกสดุด การที่คุณจะเป็นดีเจที่มีระดับยิ่งๆขึ้นไป คุณต้องคำนึงถึงหลัก 3 ข้อคือ การเลือกเพลงที่ดี / การเปิดเพลงที่ดี / การดูแลผู้คนที่ดี แล้วมันก็จะกลายมาเป็นธรรมชาติของคุณ และธรรมชาติของคนที่จะประสบความสำเร็จของคนที่จะทำงานในอาชีพนี้ เพราะฉะนั้น 3 อย่างนี้คุณควรจะฝึกฝนและวิเคราะห์มัน

ความหมายของคำว่า Dj
" Dj " เป็นคำย่อมาจากภาษาอังกฤษ ย่อยมาจากคำว่า " Disc Jockey " แปลว่า คนขี่แผ่นเสียง ความหมายก็คือ ผู้ที่มีหน้าที่เสนอเพลงดี ๆ ให้ผู้ฟังได้ฟังเพลงโปรดหรือเพลงที่คุณชื่นชอบหรือ เพลงฮิต ไม่ว่าจะเป็น Dj สถานีวิทยุ หรือ Dj ประจำใน " Disco Theque " ก็รวมเรียกว่า Dj ขึ้น อยู่กับโอกาส วลา และสถานที่อันเหมาะสม ดังนั้น Dj จึงต้องมีใจที่เปิดกว้างยอมรับฟังดนตรีทุก ประเภท การฟังมากศึกษาเพลงก็จะมีความรู้ลึกลงไปในเพลงอย่างดี ซึ่งเป็นพื้นฐานของ Dj ที่ดี

อุปกรณ์ที่ดีเจจำเป็นต้องใช้
1. Cd Player มีหลากหลายยี่ห้อแล้วแต่สะดวกชอบลูกเล่นมาก ๆ ราคาก็จะสูง ถ้าชอบ ของถูก ก็ลูกเล่นน้อยหน่อยหรืออาจจะเป็นรุ่นเก่าหน่อย หรือจะซื้อเครื่องมือสองก็ไม่ผิดกติกาแต่ ประการใด เครื่องเล่น Cd Player จะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะด้วยกันคือ เป็นแบบ Duuble Cd และ Single Cd ตัวอย่างเครื่องเล่น Dj ดูได้ตามรูป


ลักษณะของ Single Cd Deck

ลักษณะของ Double Cd Deck


2. Mixer เป็นอุปกรณ์ที่รวมสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดสัญญาณเสียงจากหลาย ๆ แหล่งรวม กัน ใช้ในการมิกซ์ของ Dj โดยเฉพาะ นอกจากนี้ก็ยังมี Mixer บางอย่างที่ใช้ในการมิกซ์และเล่น ลูกเล่น หรือที่เรียกว่า Scratch Master เหมาะสำหรับ Dj ที่ชอบ Scratch. Mixer ส่วนใหญ่แล้ว ในการที่ Dj จะนำมาเล่นกับ Cd Player นั้นจะมีด้วยกันอย่างต่ำ 2 Chanal หรือ อาจจะมากกว่า นั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานของ Dj แต่ละคน


รูปตัวอย่าง Mixer 2 Chanal

รูปตัวอย่าง Mixer 4 Chanal


3. CD Music ก็คือ แผ่น CD เพลงที่ต้องการจะนำมา Mixing อาจจะเป็นเพลงแนวไหนก็ได้ที่เป็น ที่นิยมอยู่ในขณะนี้ หรืออาจจะเป็นเพลงที่เราต้องการนำเสนอให้คนอื่นฟัง

4. Headphone หรือ หูฟังนั้นเอง มีไว้สำหรับฟังเปรียบเทียบจังหวะของเพลงที่เปิดอยู่กับเพลงที่ กำลังจะเปิดต่อไปว่า หัวเพลงอยู่ไหน เพลงอะไร และ Beat ( บีท ) เท่ากันหรือยังเป็นต้น

อุปกรณ์อื่นๆ
เนื่องจากในปัจจุบันนี้ความนิยมในการการเปิดเพลงของดีเจในยุคสมัยนี้ค่อนข้างที่จะมีควานิยมที่จะ ใช้ CDJ มากเราจึงแน่นำเครื่องเล่น CDJ เป็นหลักเพราะ เครื่องเล่น CDJ สามารถหาเพลงได้ง่าย ราคาถูก แต่จริง ๆ แล้วเครื่องเล่นของ Dj ที่เปิดใน Club สมัยนี้ Dj อาจจะไม่ได้ใช้เฉพาะ CDJ อย่างเดียวเท่านั้น Dj บางคนอาจจะยังเล่น Turntable อยู่ หรือไม่ก็อาจจะใช้คอมพิวเตอร์ และ โปรแกรม ในการเปิดเพลงก็ได้ แต่ข้อเสียของ Turntable อยู่ที่แผ่นมีราคาค่อนข้างแพงและ มีความลำบากในการที่จะต้องขนแผ่นไปเปิดใน Club รวมไปถึงการหาซื้อแผ่นในประเทศไทยนั้น ค่อนข้างหาซื้อยาก มีไม่กี่ร้านที่ขายในเมืองไทย CDJ จึงเป็นทางเลือกของดีเจยุคใหม่ในการหา เพลง และนำเพลงไปเปิด

ที่มา : เนื้อหาส่วนใหญ่นำมาจากหนังสือ Professional Digital Technics From Pioneer

No comments:

Learning The DJs.

Learning The DJs.
การเรียงเพลงหรือการเลือกเพลงมาเปิดนั้น เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่จะต้องเรียนรู้จากคนที่มาเที่ยว คนที่มาฟังการนำเสนอของคุณ และเรียนรู้จากรความผิดพลาดหรือจากตัวอย่างต่างๆ จิตวิทยาเรื่องวิธีการที่จะมิกซ์ดนตรีมันเป็นศิลปะ

Learning Music Styles Part I

Learning Music Styles Part I
ดนตรีแต่ละแนวแต่ละสไตล์ มีลักษณะที่มาแตกต่างกันและคล้ายๆก้น ซึ่งต้องใช้ความรู้และความชำนาญในการแยกแยะ แต่ถ้าเข้าใจและรู้จักในแนวดนตรีหลักๆแล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก

Learning Music Styles Part II

Learning Music Styles Part II
ดนตรีแต่ละแนวแต่ละสไตล์ มีลักษณะที่มาแตกต่างกันและคล้ายๆก้น ซึ่งต้องใช้ความรู้และความชำนาญในการแยกแยะ แต่ถ้าเข้าใจและรู้จักในแนวดนตรีหลักๆแล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก ต่อ...

My Music Video's

Posting messages to me. I will endeavour to answer them as candidly as possible at soon.

Book personal 1-day tours with Local Experts

Book personal 1-day tours with Local Experts
Enjoy the largest collection of 1-day tours in Thailand right at your fingertips.